Nhãn hiệu Nissan sinh ra từ Nhật Bản, và cũng như những hãng khác, Nissan được biết đến với dòng xe con chú trọng vào chất lượng và độ tin cậy. Các dòng xe của hãng rất đa dạng bao gồm xe Coupe thể thao, dòng sedan gia đình, xe tải lớn nhỏ, và xe thể thao đa dụng SUV.
Hãng ô tô này ban đầu được thành lập với tên Công ty Jidosha Seico vào năm 1933. Năm sau đó công ty này hợp nhất với một hãng sản xuất của Nhật và cho ra đời công ty mới với tên Công ty Ô tô Nissan, bước đầu tung ra thị trường loại xe nhãn hiệu Datsun với những chiếc xe đầu tiên được sản xuất vào năm 1934.
Chi tiết hơn thì Nissan thành lập tháng 12/1933 dưới cái tên tiếng Nhật khá đơn giản Jidosha-Seizo (Automobile Manufacturing) sau khi nhận nhiệm vụ sản xuất những chiếc xe 5 chỗ hạng nhỏ đầu tiên Datsun Type 12.
Tuy nhiên, hãng xe “cụ tổ”, Kwaishinsha Motorcar Works, xuất hiện lần đầu vào 1911 và 3 năm sau cho ra mắt chiếc DAT lấy từ tên của 3 người sáng lập: Kenjiro Den, Rokuro Aoyama, Meitaro Takeuchi.
Năm 1919, hãng này đổi thành DAT Automobile Manufacturing và sản xuất mẫu xe mang tên Datson (Son of DAT). Tuy nhiên, trong tiếng Nhật từ “Son” có nghĩa là mất nên các quan chức quyết định chuyển thành Datsun.
Năm 1935, Nissan vận hành nhà máy Nhật Bản đầu tiên sản xuất xe hơi hàng loạt tạiYokohama và đóng vai trò là hãng xe tiên phong trong thời kỳ sơ khai của ngành công nghiệp ôtô đất nước mặt trời mọc.
Hãng ô tô này ban đầu được thành lập với tên Công ty Jidosha Seico vào năm 1933. Năm sau đó công ty này hợp nhất với một hãng sản xuất của Nhật và cho ra đời công ty mới với tên Công ty Ô tô Nissan, bước đầu tung ra thị trường loại xe nhãn hiệu Datsun với những chiếc xe đầu tiên được sản xuất vào năm 1934.
Chi tiết hơn thì Nissan thành lập tháng 12/1933 dưới cái tên tiếng Nhật khá đơn giản Jidosha-Seizo (Automobile Manufacturing) sau khi nhận nhiệm vụ sản xuất những chiếc xe 5 chỗ hạng nhỏ đầu tiên Datsun Type 12.
Tuy nhiên, hãng xe “cụ tổ”, Kwaishinsha Motorcar Works, xuất hiện lần đầu vào 1911 và 3 năm sau cho ra mắt chiếc DAT lấy từ tên của 3 người sáng lập: Kenjiro Den, Rokuro Aoyama, Meitaro Takeuchi.
Năm 1919, hãng này đổi thành DAT Automobile Manufacturing và sản xuất mẫu xe mang tên Datson (Son of DAT). Tuy nhiên, trong tiếng Nhật từ “Son” có nghĩa là mất nên các quan chức quyết định chuyển thành Datsun.
Năm 1935, Nissan vận hành nhà máy Nhật Bản đầu tiên sản xuất xe hơi hàng loạt tại
Nissan Model 70 Phaeton, 1938 |
Sau thế chiến thứ II, nhãn hiệu này đã có mặt trên toàn thế giới, liên kết với Công ty Ô tô Austin của Anh và tiếp cận với thị trường Mỹ. Những chiếc xe Datsun đầu tiên đã đặt chân tới bờ biển nước Mỹ vào năm 1958. Các mẫu xe như Datsun 1000 dựa trên mẫu mã của Austin .
Datsun 1000 (1958) |
Thập kỷ 60 chứng kiến sự liên kết của Nissan với Công ty Ô tô Hoàng Tử (Prince Motor Company), sự hợp nhất đã giúp cho nhà sản xuất Châu Á này chế tạo ra những chiếc xe sang trọng. Tại Mỹ, hãng đã tung ra loại xe đầu tiên thiết kế riêng cho thị trường Mỹ, đó là Datsun 510.
Datsun 510 |
Thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử phải kể tới những năm 1960 khi Nissan đưa hàng loạt nhà máy vào hoạt động như Oppama năm 1962, Zama năm 1965, Murayama năm 1966, Tochigi 1971 và Kyusu 1976.
Cho tới cuối thập kỷ này, Datsun đã xuất khẩu được hơn một triệu chiếc. Datsun đã trở nên ngày càng phổ biến vào những năm 1970 nhờ cho ra đời loại xe thể thao 240Z. Được trang bị động cơ sáu xi lanh xếp thẳng hàng, chiếc xe rất được ưa chuộng bởi sự pha trộn phong cách, kiểu dáng và giá cả phải chăng. Tính tới thập kỷ 70, doanh số xuất khẩu xe của hãng này đã vượt mốc 10.000.000 chiếc.
Năm 1981, Nissan tạm dừng nhãn hiệu Datsun và bắt đầu bán các loại xe trên toàn thế giới với tên Nissan. Thập kỷ 80 cũng chứng kiến sự ra đời của loại xe có tên gọi Nismo nhằm phát triển sản xuất linh kiện xe và các mẫu xe tập trung vào kiểu dáng. Nissan cũng mở rộng sản xuất tới bờ biển nước Mỹ bằng việc xây dựng nhà máyTennessee .
Đầu thập kỷ 90 được chứng kiến sự thịnh vượng của Nissan tại Mỹ nhờ có những chiếc xe giải trí như 300ZX, Maxima và Sentra. Nhưng xu hướng này không kéo dài được lâu và cuối thập kỷ 90, xe của Nissan đã ẩn danh. Tương lai của công ty trở nên bất ổn.
Cho tới cuối thập kỷ này, Datsun đã xuất khẩu được hơn một triệu chiếc. Datsun đã trở nên ngày càng phổ biến vào những năm 1970 nhờ cho ra đời loại xe thể thao 240Z. Được trang bị động cơ sáu xi lanh xếp thẳng hàng, chiếc xe rất được ưa chuộng bởi sự pha trộn phong cách, kiểu dáng và giá cả phải chăng. Tính tới thập kỷ 70, doanh số xuất khẩu xe của hãng này đã vượt mốc 10.000.000 chiếc.
Năm 1981, Nissan tạm dừng nhãn hiệu Datsun và bắt đầu bán các loại xe trên toàn thế giới với tên Nissan. Thập kỷ 80 cũng chứng kiến sự ra đời của loại xe có tên gọi Nismo nhằm phát triển sản xuất linh kiện xe và các mẫu xe tập trung vào kiểu dáng. Nissan cũng mở rộng sản xuất tới bờ biển nước Mỹ bằng việc xây dựng nhà máy
Đầu thập kỷ 90 được chứng kiến sự thịnh vượng của Nissan tại Mỹ nhờ có những chiếc xe giải trí như 300ZX, Maxima và Sentra. Nhưng xu hướng này không kéo dài được lâu và cuối thập kỷ 90, xe của Nissan đã ẩn danh. Tương lai của công ty trở nên bất ổn.
1989 NISSAN 300ZX |
Tuy nhiên sang thế kỷ mới, Nissan đã phát triển trở lại. Những chiếc xe thiết kế lại Sentra và Altima đã được thị trường chấp nhận cùng với những mẫu mã mới như Titan và Armada. Một sự hợp tác mới vào năm 1999 với Renault, một hãng sản xuất của Châu Âu, cũng đã giúp hãng này chống đỡ được tình hình tài chính đình đốn của công ty. Ngày nay nhà sản xuất này được biết đến nhờ cung cấp các dòng xe đa dạng đi tiên phong về chất lượng, độ tin cậy với nhiều kiểu dáng khác nhau.
Nissan bắt đầu sản xuất xe tại nước ngoài khi xây dựng nhà máy ở Đài Loan năm 1959. Tới 1966, hãng vươn sang châu Mỹ và đánh dấu bằng nhà máy ởMexico . Tuy nhiên, 17 năm sau, nhà sản xuất này mới "vượt biên" thành công sang Mỹ. Nissan tiến sang châu Âu khá chậm khi tổ hợp sản xuất ở Anh khai trương năm 1986. Riêng nước láng giềng Trung Quốc, sau 62 năm mới có liên doanh Nissan đầu tiên.
Tính tới cuối tháng 6/2006, tổng số xe mà hãng xuất xưởng là 100.140.000 chiếc gồm 76.640.000 xe sản xuất tại Nhật Bản và 23.500.000 chiếc ở các nước khác trên thế giới. Những nhà máy có hiệu quả nhất của Nissan là Sunderland tại Anh và Smyrna, Canton ở Mỹ. Nissan được ghi nhận là hãng xe sử dụng nhân công hiệu quả nhất Bắc Mỹ khi cần khoảng 28,46 giờ để hoàn thành một chiếc xe. từ chế tạo động cơ, sản xuất các thiết bị cho tới khi lắp ráp hoàn chỉnh.
Những thương hiệu như Ford, Toyota và Chevrolet đã vượt mốc 100 triệu từ lâu, nhưng thống kê này khiến nhiều người bất ngờ khi không có mặt hãng xe số 1 thế giới General Motors. Trên thực tế, GM là một tập đoàn xe hơi sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau như Chevrolet, Cadillac, Buick, Hummer, Opel và cái tên chính GMC chiếm rất ít thị phần tại Mỹ. Vì vậy, bảng phong thần không có GM là chuyện đương nhiên.
Thành tích này đưa Nissan trở thành thương hiệu thứ 5 trên thế giới vượt mốc 100 triệu xe cùng Ford, Toyota, Chevrolet và Volkswagen. Là hãng xe dẫn đầu ngành công nghiệp ôtô đất nước mặt trời mọc thời kỳ sơ khai, Nissan đứng thứ hai tại Nhật Bản sauToyota và xếp thứ bảy thế giới.
Nissan bắt đầu sản xuất xe tại nước ngoài khi xây dựng nhà máy ở Đài Loan năm 1959. Tới 1966, hãng vươn sang châu Mỹ và đánh dấu bằng nhà máy ở
Tính tới cuối tháng 6/2006, tổng số xe mà hãng xuất xưởng là 100.140.000 chiếc gồm 76.640.000 xe sản xuất tại Nhật Bản và 23.500.000 chiếc ở các nước khác trên thế giới. Những nhà máy có hiệu quả nhất của Nissan là Sunderland tại Anh và Smyrna, Canton ở Mỹ. Nissan được ghi nhận là hãng xe sử dụng nhân công hiệu quả nhất Bắc Mỹ khi cần khoảng 28,46 giờ để hoàn thành một chiếc xe. từ chế tạo động cơ, sản xuất các thiết bị cho tới khi lắp ráp hoàn chỉnh.
Những thương hiệu như Ford, Toyota và Chevrolet đã vượt mốc 100 triệu từ lâu, nhưng thống kê này khiến nhiều người bất ngờ khi không có mặt hãng xe số 1 thế giới General Motors. Trên thực tế, GM là một tập đoàn xe hơi sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau như Chevrolet, Cadillac, Buick, Hummer, Opel và cái tên chính GMC chiếm rất ít thị phần tại Mỹ. Vì vậy, bảng phong thần không có GM là chuyện đương nhiên.
Thành tích này đưa Nissan trở thành thương hiệu thứ 5 trên thế giới vượt mốc 100 triệu xe cùng Ford, Toyota, Chevrolet và Volkswagen. Là hãng xe dẫn đầu ngành công nghiệp ôtô đất nước mặt trời mọc thời kỳ sơ khai, Nissan đứng thứ hai tại Nhật Bản sau
Nissan Altima Coupe 2010 |
Nissan Leaf - 2011 |
Infiniti QX56 2011 |
Nissan Maxima 1981 - 1984 |
Nissan Maxima 1985 - 1988 |
Nissan cũng có một số dự án kinh doanh bên ngoài ngành ô tô, đáng chú ý nhất là dịch vụ điện thoại di động Tu-Ka, được bán cho DDI và Japan Telecom (cả hai công ty này hiện nay đã sáp nhập thành KDDI Corporation) vào năm 1999. Ngoài ra, hãng còn sở hữu Nissan Marine, một liên doanh với Marubei Corporation sản xuất động cơ cho thuyền và những thiết bị hàng hải khác.
HD - Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét