Có ba lỗi mà doanh nhân mới khởi nghiệp thường mắc phải: bị những kẻ bi quan làm cho thui chột ý chí; từ chối lắng nghe nhu cầu thực tế của thị trường; và không biết cách giao phó công việc.
Đừng bao giờ để những kẻ bi quan và ưa bàn ra ngăn bước đường làm doanh nhân của bạn. Bạn gặp những kẻ như vậy nhiều vô số…
Bất cứ doanh nhân nào hẳn cũng nhận nhiều lời chê bai, chỉ trích khi bắt đầu lập nghiệp. Thế nên, doanh nhân sẽ mắc sai lầm lớn nếu để cho những kẻ ưa bàn ra đó làm thui chột ý chí.
Thành lập công ty có nghĩa là sự đột phá, là thay đổi trật tự thế giới, và làm thành công điều mà mọi người nghĩ rằng phi hiện thực. Đâu có ai nói với Steve Jobs rằng ông có thể lèo lái Apple đánh bại Microsoft. Đâu có ai từng khuyên Bill Gates bỏ học Harvard. Có bao nhiêu người thực sự tin rằng Howard Shultz có thể thành lập chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks bán ra ly cà phê đến 4 USD trong khi mọi người có thể mua chỉ 1 USD một ly ở bất cứ góc đường nào.
Đừng bao giờ để những kẻ bi quan và ưa bàn ra ngăn bước đường làm doanh nhân của bạn. Bạn gặp những kẻ như vậy nhiều vô số…
Dĩ nhiên, bạn cũng không thể quá cứng đầu và từ chối nghe lời khuyên từ mọi người. Nhưng đừng bao giờ dễ dàng lung lay bởi những hoài nghi và e ngại. Nếu thành lập doanh nghiệp mà dễ thì ai cũng có thể làm. Hãy để những người ưa bàn ra đó trở thành động lực thúc bạn tiến tới, thành công để chứng minh rằng họ đã sai.
Lỗi thứ hai là nhiều doanh nhân chưa lắng nghe nhu cầu thị trường. Hầu hết doanh nhân tự tin rằng mình có ý tưởng thay đổi thế giới và chỉ cần như vậy là đủ. Không phải vậy. Là doanh nhân thì phải nghĩ đến chuyện kiếm tiền nữa. Phải bảo đảm có người sẵn lòng bỏ tiền ra mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều đó đồng nghĩa với việc lắng nghe để đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.
Sau khi nghiên cứu thị trường, bạn sẽ nhận thấy: khách hàng đòi hỏi dịch vụ chất lượng và có sự khác biệt để đem đến thành công. Và vì thế, chẳng cần phải là giá rẻ. Dù bạn là công ty tư vấn, bán cà phê hay phần mềm, thì cũng phải lắng nghe thị trường để quyết định chính sách giá và sản phẩm mình cung cấp sao cho đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Sai lầm cuối cùng là các doanh nhân mới khởi nghiệp thường hạn chế giao việc. Hãy biết giới hạn của mình để ủy thác và giao việc càng nhiều càng tốt. Nếu không, thì chẳng thể tiến triển được bao xa.
Sergei Brin và Larry Page rất thông minh khi rời vị trí CEO của Google, để nhường lại việc điều hành doanh nghiệp cho Eric Schmidt, còn mình thì làm chủ tịch và có thời gian tập trung vào lĩnh vực mình có khả năng.
Thành lập doanh nghiệp là điều khó, nhưng rất lý thú. Để tối đa hóa cơ hội thành công, hãy nhớ thành lập đội ngũ làm việc giỏi, theo dõi để đáp ứng nhu cầu thị trường. Và quan trọng nhất, đừng bao giờ để những kẻ ưa bàn ra làm thui chột ý chí của mình!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét