Đạo giáo (hay Lão giáo) là một hệ thống triết học xuất hiện gần như đồng thời với Khổng giáo, vào khoảng thế kỷ thứ 6 trước CN.
Về sau để đối phó với sự phổ biến ngày càng mạnh của Phật giáo, đạo Lão đã khoác lấy mọi dáng vẻ của một tôn giáo, kể cả một hệ thần thoại. "Bát tiên" là những nhân vật trọng tâm của thần thoại Lão giáo và của tôn giáo dân gian Trung Hoa. Tất cả các vị này đều đã đạt đến sự trường sinh nhờ đi theo "Đạo" của Lão giáo và mỗi một người là một tấm gương về cách sống lý tưởng mà mọi người bình thường đều có thể noi theo để đắc đạo. Dù không phải là thần linh nhưng sự bất tử của họ đã làm cho họ có được những quyền năng siêu phàm: họ có các phép thần thông, có thể bay trên trời như gió như mây, Họ từng có nhiều cuộc phiêu lưu trong khi theo đuổi sử mệnh khu trừ kẻ ác ra khỏi thế gian, đặc biệt tất cả đều mê uống rượi nên đôi khi họ được gọi là "Bát tiên Túy tửu".
Biết được Lão Tử đang dạy dạo trên Hoa Sơn, Lý Ngưng Dương liền tìm đến xin học. Chính vì thế mà hình ảnh của ngài tượng trưng cho trí tuệ và sự sáng suốt.
Tào Quốc Cựu là thần đỡ đầu cho giới quý tộc.
Một học giả ẩn dật được tôn sùng như thần hộ mệnh của những người bệnh. Ông thường mang sau lưng một thanh kiếm phép để xua đuổi những linh hồn quỷ dữ và loại bỏ những loại bỏ những đau khổ do các nguồn năng lượng xấu gây ra. Ở cánh tay phải, ông cầm một cây phất trần thường để chữa bệnh.
Có mặt trong nhà, ông sẽ giúp cho mọi thành viên của gia đình tránh được bệnh tật mà theo Phong Thủy là do những âm hồn và âm khí tạo ra.
Khi mới sanh Chung Ly Quyền, cha mẹ ông thấy có điềm khác lạ là trên nóc nhà hào quang sáng đỏ. Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe và quyền năng chữa bệnh. Có vị tiên này trong nhà sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình tận hưởng môt cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.
Thường ngày, ông cầm cặp sanh dài, đi ra chợ, vừa ca vừa nhịp, để xin tiền bố thí. Những bài ca do ông tự đặt ra đều có ý khuyên đời bỏ dữ theo lành. Tiền xin được, ông cột vào dây lưng và bố thí cho người nghèo khổ. Tuy nhiên, trong rất nhiều tài liệu khác nhau thì cho rằng Lam Thể Hòa là một vị tiên nữ với biểu tượng là giỏ hoa, mang đến sức khỏe và niềm vui cho gia đình.
Người đã sáng tác ra những bản nhạc êm dịu từ ống sáo thần. Tiếng sáo thu hút những điềm lành bao quanh ông, vì thế mà tất cả muông thú, côn trùng, cây cỏ đều phát triển mạnh mẽ khi ông xuất hiện. Khả năng đặc biệt của Hàn Tương Tử là có thể làm cho cây cối mọc nhanh trong tích tắc. Hình ảnh Hàn Tương Tử với rất nhiều những mầm cây trong chiếc bao tải đeo sau lưng tượng trưng cho một cuộc sống viên mãn.
Về sau để đối phó với sự phổ biến ngày càng mạnh của Phật giáo, đạo Lão đã khoác lấy mọi dáng vẻ của một tôn giáo, kể cả một hệ thần thoại. "Bát tiên" là những nhân vật trọng tâm của thần thoại Lão giáo và của tôn giáo dân gian Trung Hoa. Tất cả các vị này đều đã đạt đến sự trường sinh nhờ đi theo "Đạo" của Lão giáo và mỗi một người là một tấm gương về cách sống lý tưởng mà mọi người bình thường đều có thể noi theo để đắc đạo. Dù không phải là thần linh nhưng sự bất tử của họ đã làm cho họ có được những quyền năng siêu phàm: họ có các phép thần thông, có thể bay trên trời như gió như mây, Họ từng có nhiều cuộc phiêu lưu trong khi theo đuổi sử mệnh khu trừ kẻ ác ra khỏi thế gian, đặc biệt tất cả đều mê uống rượi nên đôi khi họ được gọi là "Bát tiên Túy tửu".
Lý Thiết Quài: (mặc áo xanh đang ngồi, tay cầm thiết trượng)
Trông như một kẻ ăn mày, nhưng là người có thể thi triển những quyền năng siêu nhiên. Ngài họ Lý, tên là Huyền, hiệu là Ngưng Dương, nên thường gọi là Lý Ngưng Dương, diện mạo nghiêm trang, tinh tình hào sảng, học rộng biết nhiều, không mộ công danh, muốn đi tu tiên.Biết được Lão Tử đang dạy dạo trên Hoa Sơn, Lý Ngưng Dương liền tìm đến xin học. Chính vì thế mà hình ảnh của ngài tượng trưng cho trí tuệ và sự sáng suốt.
Hà Tiên Cô: (người đang cầm hoa sen)
Quê ở huyện Tăng Thành, tỉnh Quảng Châu. Khi còn bé, vị tiên này có sáu cái xoáy trên đầu mà ai cũng cho là kỳ tướng. Sau khi thành tiên, Hà Tiên Cô thường cầm hoa sen linh thiêng và cây phất trần. Thờ bà trong nhà thì những người phụ nữ lớn tuổi trong gia đình sẽ hạnh phúc và gặp nhiều may mắn.Tào Quốc Cựu: (tay cầm thẻ bài, mặc áo trắng)
Em ruột của Tào Thái hậu, đời vua Tống. Thường mặc một chiếc áo nhà quan quý phái, ông toát ra một sự cao quý, thanh nhã. Ông giơ cao trong lòng bàn tay trái một bộ castanet để đem lại quyền cao chức trọng cho người trưởng tộc của gia đình. Những chính trị gia hoặc những cầu mong quyền lực nên thỉnh ông về thờ trong nhà.Tào Quốc Cựu là thần đỡ đầu cho giới quý tộc.
Lữ Đồng Tân: (thứ 2 từ trái sang, tay cầm phất trần)
Đang ban phước cho các bậc cha mẹ. Người ta tin rằng ông có thể ban cho họ những đứa con thông minh. Vì thể các học giả Trung hoa đặc biệt đề cao thần này.Một học giả ẩn dật được tôn sùng như thần hộ mệnh của những người bệnh. Ông thường mang sau lưng một thanh kiếm phép để xua đuổi những linh hồn quỷ dữ và loại bỏ những loại bỏ những đau khổ do các nguồn năng lượng xấu gây ra. Ở cánh tay phải, ông cầm một cây phất trần thường để chữa bệnh.
Có mặt trong nhà, ông sẽ giúp cho mọi thành viên của gia đình tránh được bệnh tật mà theo Phong Thủy là do những âm hồn và âm khí tạo ra.
Chung Ly Quyền: (ngồi ngoài cùng phía trái)
Hiệu là Vân Phòng, làm Đại tướng trong triều đình nhà Hán nên còn được gọi là Hán Chung Ly hay Hớn Chung Ly. Ông có hình dáng mập mạp, trong chiếc áo phanh trần, để lộ chiếc bụng tròn, tay phe phẩy chiếc quạt thần dùng để cứu người bệnh.Khi mới sanh Chung Ly Quyền, cha mẹ ông thấy có điềm khác lạ là trên nóc nhà hào quang sáng đỏ. Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe và quyền năng chữa bệnh. Có vị tiên này trong nhà sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình tận hưởng môt cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.
Lam Thái Hòa: (cô gái mặc xiêm đỏ, tay cầm lẵng hoa)
Tương truyền do Xích Cước Đại Tiên đầu thai xuống trần, nên còn nhớ tánh cũ, thường mặc áo rộng xanh, buộc dây lưng đen, một chân đi đất, một chân mang giày, mùa hè mặc áo bông mà không biết nóng nực, mùa đông chỉ mặc áo đơn mà không biết lạnh.Thường ngày, ông cầm cặp sanh dài, đi ra chợ, vừa ca vừa nhịp, để xin tiền bố thí. Những bài ca do ông tự đặt ra đều có ý khuyên đời bỏ dữ theo lành. Tiền xin được, ông cột vào dây lưng và bố thí cho người nghèo khổ. Tuy nhiên, trong rất nhiều tài liệu khác nhau thì cho rằng Lam Thể Hòa là một vị tiên nữ với biểu tượng là giỏ hoa, mang đến sức khỏe và niềm vui cho gia đình.
Trương Quả Lão: (người ngồi mặc áo vàng)
Cưỡi trên một con lừa trắng, ông thường ngồi quay mặt về phía sau. Ông là một pháp sư cấp cao và con lừa của ông có khả năng dị thường. Nó cố thể đi nhiều lộ trình dài nhưng khi không cần dùng nữa nó có thể được xếp lại như một tờ giấy để bỏ vào trong túi. Tay mang một nhạc cụ giống như ống tre. Ông nắm giữ sự thông thái của tuổi già và có khả năng tự biến mất. Ông được tôn trọng như một nhà hiền triết ban sự thông thái, minh mẫn cho những người cao tuổi trong gia đình.Hàn Tương Tử: (người ngồi thổi sáo)
Môn đệ của Lữ Đồng Tân, được nói là cháu trai của một triết gia Đạo giáo. Ống vồn là một gã hát rong có tài thổi sáo.Người đã sáng tác ra những bản nhạc êm dịu từ ống sáo thần. Tiếng sáo thu hút những điềm lành bao quanh ông, vì thế mà tất cả muông thú, côn trùng, cây cỏ đều phát triển mạnh mẽ khi ông xuất hiện. Khả năng đặc biệt của Hàn Tương Tử là có thể làm cho cây cối mọc nhanh trong tích tắc. Hình ảnh Hàn Tương Tử với rất nhiều những mầm cây trong chiếc bao tải đeo sau lưng tượng trưng cho một cuộc sống viên mãn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét